ประวัติความเป็นมา


ประสาทถนนหักสร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่16 มีกรมศิลป์มาตรวจดูปราสาทใช้ลายแทงตรวจดูที่ปราสาทก็ได้พบมงกุฎ สร้อยคอทองคำ พวกกรมศิลป์ก็ได้มาปรับปรุงแก้ไขปราสาทแต่แล้วก็มีช้างป่าหิวโหยมาชนทำลายจนปราสาทพังจนเหตุการณ์ปกติแล้วชาวบ้านก็ได้มาช่วยกันยกหินสร้างปราสาทกันใหม่ในประมาณปี พ.ศ.2530ปราสาทจะล้อมรอบไปด้วยหินที่มีสีน้ำตาลเข้มดำแบบเขมรแต่ที่คนเฒ่าคนแก่เขาว่ากันว่าเมื่อก่อนปราสาทนี้มันเป็นถ้ำแต่ในสมัยที่ชาวบ้านได้พากันยกหินทำเป็นปราสาทอยู่ข้างในมีพ่อเฒ่าหลงคง พ่อเฒ่าดำ พ่อบุริใหญ่ เฝ้าอยู่ที่ปราสาทบ้านถนนหักคอยดูแลปกปักรักษาปราสาท
ชาวบ้านถนนหักเล่าสืบต่อกันมาว่า เมื่อมีการประกอบพิธีกรรมชาวบ้านก็จะเห็นผู้ที่ปกปักรักษาปราสาทมาปรากฎตัวให้เห็นและชาวบ้านก็จะพากันมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธ์ต่างๆนานา
ปราสาทบ้านถนนหัก ตำบลบ้านใหม่ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมาเป็นปราสาทแบบเขมรสร้างด้วยสิราแรงหันหน้าไปทางทิศตะวันออกประกอบด้วยปราสาทองค์กลางใหญ่ที่สุดเป็นองค์ประทานล้อมด้วยปราสาทขนาดเล็กตั้งอยู่ด้านละองค์โดยมีกำแพงแก้วโอมล้อมอาคารทั้งหมดไว้ที่กำแพงแก้วด้านทิศตะวันออกมีซุ่มทางเข้า(โคปุระ)ตั้งอยู่กับประตูทางออกของอีกด้านปราสาทแห่งนี้ล้อมด้วยคูแม่น้ำแต่เว้นทางเข้าไว้ให้ตรงกับประตูทางเข้า-ออก
จากโบราณวัตถุที่พบเช่นเครื่องประดับทองชิ้นส่วนทับหลังและแผ่นหินสลักประติมากรรมทำด้วยหินทรายและสำริดและเครื่องเคลือบสำน้ำตาลเข้ม-ดำแบบเขมรกล่าวได้ว่าปราสาทบ้านถนนหักเป็นที่ที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาฮินดูหรือพรามณ์ลัทธิมหานิกายซึ่งจะสร้างขึ้นราวตอนปลายพุทธศตวรรษที่16

IMG_8409

Leave a comment